Friday, April 22, 2011

ห่อหมกย่าง ใส่มะพร้าวอ่อน





อุปกรณ์ ที่จำเป็นต้องใช้หลัก ๆ ก็มี...อ่างผสม, กะละมัง, ทัพพี, ตะแกรง, เตาถ่านสำหรับใช้ย่าง หรือใช้เตาไฟฟ้าย่างก็ได้, ที่คีบถ่าน, ที่คีบห่อหมก, ครก, ถาด, มีด, เขียง, ไม้พาย, ไม้กลัด, ใบตองสำหรับห่อ



สำหรับวัตถุดิบที่ใช้หลัก ๆ ก็มี... เนื้อปลายี่สกขูด, น้ำกะทิเข้มข้น, น้ำพริกแกงเผ็ด, ไข่เป็ดสด, เนื้อมะพร้าว, น้ำมะพร้าว, เกลือ, ใบมะกรูดหั่นฝอย ใช้โรยให้หอม ส่วนผักสดที่ใช้รองห่อหมกก็มีใบโหระพา, ใบชะพลู



ส่วนผสมของพริกแกงเผ็ด... ตะไคร้หั่นฝอย, ข่าหั่นฝอย, พริกแห้งแกะเม็ด, ผิวมะกรูด, หอมแดง, กะปิ, กระเทียม, พริกไทยดำเม็ด และกระชายซอยละเอียด



----ขั้นตอนการทำ ห่อหมกย่างมะพร้าวอ่อน เริ่มแรกต้องทำน้ำพริกแกงเผ็ดก่อน โดยการนำเอาส่วนผสมของพริกแกงเผ็ดทั้งหมดใส่ครก แล้วทำการโขลกจนละเอียด แล้วจึงใส่กะปิ ใช้สากย้ำ ๆ ให้กะปิกับน้ำพริกแกงเผ็ดเข้ากัน ตั้งพักไว้



---นำมะพร้าวอ่อนที่เตรียมไว้มาปาดฝาออก เทน้ำมะพร้าวออก ใช้เล็บแมวขูดเนื้อมะพร้าวเตรียมไว้





-----นำน้ำกะทิเข้มข้น และน้ำพริกแกงเผ็ดโขลกที่เตรียมไว้ใส่ลงในอ่าง คนให้ส่วนผสมพอเข้ากันดี จึงค่อยตอกไข่เป็ดใส่ตามลงไปในอ่าง ตามด้วยเนื้อปลาขูด น้ำมะพร้าวอ่อนพอประมาณ ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา ใช้ไม้พายคนไปเรื่อย ๆ ให้ส่วนผสมเข้ากันจนงวดข้น เทคนิคการคนส่วนผสมต้องคนไปทางเดียวเหมือนเข็มนาฬิกา ถ้าหากคนกลับไปกลับมาคนละทางจะทำให้ส่วนผสมคืนตัว



ขั้นตอนสุดท้ายก่อนนำไปห่อใบตอง นำกระชายซอย ใบมะกรูดหั่นฝอย เนื้อมะพร้าวอ่อนขูด ใส่ตามลงไปในส่วนผสม คนเพียงเล็กน้อยพอให้เข้ากันทั่ว จากนั้นก็ตั้งพักไว้



นำใบตองที่เช็ดสะอาดดีแล้วมาฉีกให้ได้ขนาด 6 นิ้ว นำใบตองมาซ้อนกัน 2 ชั้น ให้ด้านมันอยู่ด้านนอก นำผักสดที่เตรียมไว้มารองก่อน แล้วจึงตักส่วนผสมที่ทำสำเร็จแล้วมาใส่แผ่ลงในใบตองพอประมาณ ให้หนาประมาณ 1 ซม. แล้วทำการห่อปิดให้มิดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ไม้กลัดปิดหัวปิดท้ายให้เรียบร้อย ก่อนจะนำไปย่างบนเตาด้วยการใช้ไฟความร้อนปานกลาง หมั่นพลิกกลับไปกลับมา จนห่อหมกย่างมีสีเหลืองหอมชวนรับประทาน ใช้เวลาในการย่างประมาณ 15 นาทีเท่านั้นก็เป็นอันเสร็จ



เคล็ดลับความอร่อย---อยู่ที่น้ำพริกแกงเผ็ดซึ่งตำเอง มีกลิ่นหอมของสมุนไพรที่มากด้วยคุณประโยชน์ และเพิ่มรสชาติด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน



ราคาขาย ถ้าขายส่งอยู่ที่ห่อละ 8 บาท ขายปลีกห่อละ 10 บาท ทุกวันจะมีแม่ค้ามารับ---ไปขายที่ตลาดนัด โดยนำไปย่างขายเอง



ใครสนใจทำ ห่อหมกย่างมะพร้าวอ่อนขาย ก็ลองฝึกฝนหาความชำนาญกันดู หรือหากต้องการติดต่อกับตุ๊กตา-นลินรัตน์ ก็ติดต่อได้ที่ โทร. 0-2957-3778, 08-1935-7002, 08-1854-5495 ทั้งนี้ ปัจจุบันตุ๊กตายังเป็นวิทยากรประจำศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดปทุมธานี เป็นวิทยากรพิเศษของสำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี ซึ่งสอนกลุ่มแม่บ้านในจังหวัดในเรื่องงานปั้น อาหาร และขนมต่าง ๆ ด้วย.

No comments:

Post a Comment

My Blog List