Wednesday, March 16, 2011

ปลาหมึกผัดผงกะหรี่

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะชอบปูผัดผงกะหรี่ แต่พิมเป็นคนนึงล่ะค่ะที่ไม่ชอบเมนูอะไรที่เป็นปูๆ เลย เพราะงั้นเมนูไหนที่ใช้ปู พิมเลยต้องพยายามหาเนื้อสัตว์อื่นมาใช้แทน อย่างเช่นเมนูนี้ล่ะค่ะ




อย่างที่บอก .... พิมเป็นคนไม่ชอบกินปูค่ะ ไม่ใช่เพราะว่ามันไม่อร่อยหรอกนะคะ แต่เพราะว่ามันแกะยาก มีก้าม มีขา มีกระด้ง กระดองให้วุ่นวาย .. ซึ่งพิมชอบอะไรที่กินง่ายน่ะค่ะ ไม่ต้องแกะ ไม่ต้องงัด ไม่ต้องแงะ .......... ดังนั้นอาหารอะไรที่ทำด้วยปู พิมก็เลยมักจะใช้เนื้อสัตว์อื่นแทน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นปลาหมึก หรือไม่ก็กุ้งตัวใหญ่ ๆ อ่ะค่ะ



และเมนูนี้ก็เช่นกันค่ะ .. เป็นอีกเมนูนึงที่พิมคิดว่า การเอาปลาหมึกหรือกุ้งมาแทนปู มันเข้ากันมากๆ เลยค่ะ มากไม่แพ้ปูเลย .... เพราะนั้นเมื่อมีหมึกเหลือจากการทำหมึกผัดน้ำพริกเผา พิมก็เลยอดไม่ได้ที่จะเอาหมึกที่เหลือมาทำผัดผงกะหรี่ อย่างที่เห็นในภาพนี่อ่ะค่ะ ^___^



ใครที่สนใจก็ตามพิมมาเลยนะคะ ... แต่ขอบอกนิดนึงว่า เมนูผัดผงกะหรี่ของพิมแบบในภาพนี้ ไม่มีรสหวานจากน้ำตาลหรือหวานจากนมนะคะ เพราะงั้นถ้าเพื่อนๆ ชอบผัดผงกะหรี่แบบที่ออกรสหวานเหมือนที่อื่น อาจจะต้องเติมน้ำตาลเพิ่มนิดนึงน๊า



ว่าแล้ว ... มาดูหน้าตากันเลยค่ะ ... หน้าตาแบบนี้

ปลาหมึกผัดผงกะหรี่



เครื่องปรุง


ปลาหมึกกล้วย น้ำหนัก 200 กรัม 2 ตัว

ไข่ไก่ 1 ฟอง

นมสด 1/4 ถ้วย

ต้นหอมหั่นท่อนสั้น 2 ต้น

คึ่นฉ่ายหั่นท่อนสั้น 1 ต้น

พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้น 1 เม็ด

ผงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ

น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ



วิธีทำ

1. ล้างปลาหมึก เอาส่วนที่รับประทานไม่ได้ออก หั่นเป็นแว่นหนา 1/2 นิ้ว ลวกในน้ำเดือดไฟแรง พอสุก ตักขึ้นให้สะด็ดน้ำ

2. ผสมไข่ไก่ ผงกะหรี่ นมสด น้ำปลา น้ำตาล เข้าด้วยกัน

3. ใส่น้ำมันลงในกระทะ ตั้งไฟกลางพอร้อน ใส่ปลาหมึก ผัดพอสุก ใส่ไหข่ที่ผสมไว้ในข้อ 2 พอไข่เริ่มสุก คนให้เข้ากัน ใส่คึ่นฉ่าย ต้นหอม ผัดพอทั่ว ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าแดง

No comments:

Post a Comment

My Blog List